Cold Brew Coffee là gì? Trong tâm trí nhiều người, cà phê như một thứ gì đó gợi lên nét hoài nghi về sự quyến rũ, và sức hút mãnh liệt ấy có được từ ánh mắt đến trái tim. Cuộc đời họ cũng là màu đen điểm thêm bao nhiêu là vị chua chát mặn đắng đến tê tái cõi lòng… thử hỏi tìm đâu màu hồng như bao người vẫn nghĩ và vị ngọt ngào biết nơi nào mới tìm được chút dư hương.

Cà phê không sặc sỡ để gây sự chú ý, không ngọt ngào để “xu nịnh cảm xúc”, mà nó tồn tại để mang lại cho chúng ta một kho tàng cần khám phá, một người dẫn lối để đi đến sự thanh tịnh.

Đó là cà phê. Vậy Cold Brew Coffee là gì?

Cà phê đắng
Cà phê chua
Cà phê không đắng, không chua

Tất cả đều đúng nhưng cũng đều không đúng.

Nghe có vẻ mâu thuẫn, rắc rối phức tạp chứ thật ra vấn đề rất đơn giản.

Nếu bạn nghe ai nói những điều này thì cũng đừng lấy làm ngạc nhiên. Cũng đừng vội kết luận thật là vô lý.

Nếu bạn cứ khăng khăng bảo rằng, cà phê phải là đắng, cà phê phải là chua thì mới đúng là cà phê. Thế mới có bài hát “cà phê đắng và mưa” rồi đủ thứ châm ngôn, triết lý về cái sự đắng của cà phê.

Nếu bạn vẫn nghĩ như vậy thì xin chúc mừng, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm cà phê thú vị.

Cold Brew Coffee là gì?

Thật ra, cà phê có thể đắng, có thể chua, có thể vừa đắng vừa chua và đặc biệt có thể cũng không đắng, không chua.

Tất cả những thứ này đều do phương pháp pha chế quyết định. Nếu bạn chưa bao giờ nghe hoặc dùng thử cà phê không đắng cũng không chua thì có nghĩa là bạn chưa từng nghe đến một cụm từ “brew coffee“. Quả là một thiếu sót rất lớn với người thích cà phê.

Và sau khi đọc bài này, hy vọng mình và các bạn sẽ có chung một cảm xúc mới mẻ về một loại cà phê còn khá xa lạ với nhiều người.

Trong bài này mình không đi sâu về góc độ khoa học của phương pháp Cold Brew. Trên mạng đã có rất nhiều bài viết nói về vấn đề này. Mình chỉ muốn đề cập những nguyên tắc căn bản của loại cà phê này, cũng như những trải nghiệm cảm xúc khi thưởng thức nó.

Nếu bạn không phải là người chuyên sâu về lĩnh vực pha chế mà chỉ đơn giản là một người yêu cà phê, thích trải nghiệm nhiều hương vị cà phê thì để trả lời câu hỏi “Cold Brew Coffee là gì” bạn chỉ cần hiểu nôm na:

Cold Brew Coffee là phương pháp pha cà phê bằng cách ngâm cà phê trong nước trong một thời gian dài (thường khoảng từ 12-24 giờ). Một cách dễ hình dung là chúng ta sẽ ngâm cà phê trong nước có nhiệt độ thấp từ 12-24 giờ, sau đó lọc lấy nước cà phê.

Đặc điểm của Cold Brew Coffee

Cà phê đắng chủ yếu là do nhiệt độ cao của nước gây ra, do đó pha chế bằng phương pháp Cold Brew có thể loại bỏ hầu hết các vị đắng và độ chua của cà phê. Phương pháp này có ưu điểm là nước cốt cà phê ít axit hơn khoảng 62% và mang một hương vị dịu ngọt hơn so với cà phê pha nóng thông thường.

Nếu bạn hay bị kích ứng dạ dày mỗi khi uống cà phê thì đây là loại cà phê phù hợp với bạn nhất. Rất thơm ngon và có lợi cho sức khoẻ.

Cà phê Cold Brew chứa hàm lượng caffeine cao hơn vì nó sử dụng tỉ lệ cà phê cao hơn so với cà phê pha nóng theo cách thông thường. Nước cốt cà phê thành phẩm thường khá đậm đặc, nên có thể pha loãng cà phê Cold Brew với nước hoặc sữa để giảm bớt nồng độ caffeine, khiến cốc cà phê cũng trở nên dễ uống hơn.

Dụng cụ để pha chế Cold Brew cũng rất đơn giản, chỉ cần một bình thủy tinh có nắp thiếc để đậy kín (Mason jars), rây lọc, giấy lọc thực phẩm là có thể thực hiện được.

Ngoài ra, còn có nhiều dụng cụ khác có thể giúp bạn pha Cold Brew dễ dàng tiện lợi hơn rất nhiều.  Xem thêm tại đây

Một số lưu ý với Cold Brew Coffee:

  • Thứ nhất, bột cà phê phải tươi, tức là bột vừa mới xay từ hạt ra.
  • Thứ hai, thời gian pha chế lâu nên không phù hợp với các trường hợp muốn uống ngay
  • Thứ ba, cần lượng cà phê nhiều hơn do tỉ lệ giữa bột cà phê và nước cao hơn so với các phương pháp pha khác.

Tóm lại, những lý do chính để chúng ta chọn Cold Brew Coffee:

  • Hương vị của cà phê dịu ngọt, mượt mà hơn, ít bị gắt hơn các loại cà phê được pha chế bằng nước nóng.
  • Tính a-xít của cà phê cũng được giảm đi nên rất phù hợp với những người dễ bị kích ứng niêm mạc dạ dày (hay đau bụng khi uống cà phê)
  • Cold brew coffee sẽ giúp cà phê giữ được hương vị lâu hơn. Cho nên, có thể pha một lần nhiều ly và lưu trữ được nhiều ngày.
  • Có rất nhiều công thức dành cho cà phê pha lạnh để tạo ra các thức uống rất hấp dẫn khác (mình sẽ đề cập ở những bài sau)
Workshop Cold Brew Coffee do The Coffee House tổ chức
0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
5 Comments
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Tham khảo tại bài viết “cold brew coffee là gì” […]

trackback

[…] khi chờ đợi có một ly dùng tại nhà, “Cà phê cold brew” cũng là một phương pháp đáng để bạn trải nghiệm […]

trackback

[…] Không biết ngẫu nhiên hay tình cờ mà mình vừa có ý định làm một mẻ Cold Brew để uống thử thì thấy The Coffee House đăng tin tổ chức Workshop về Cold Brew (Bạn nào chưa biết Cold Brew là gì thì có thể tham khảo thêm bài viết Cà phê Cold Brew – Ngon không thể chối từ). […]

trackback

[…] nhiều cách để pha chế cà phê như dùng phin, cold brew, dùng ấm Moka hay là bình French Press. Nhưng nếu chỉ được chọn 1 cách để pha […]

trackback

[…] cà phê sau khi xay tương tự như bột tiêu xay Phương pháp pha chế phù hợp: – Cold Brew (Filtron hoăc Toddy) – Cowboy cà […]

Bài viết liên quan

AeroPress

Hướng dẫn 2 cách pha cà phê Aeropress

Có nhiều cách để pha chế cà phê như dùng phin, cold brew, dùng ấm Moka hay là bình French Press. Nhưng nếu chỉ được chọn 1 cách để pha cà phê, một cách pha chế mà mang lại hương vị tốt, tiện lợi nhưng không tốn nhiều chi phí thì mình sẽ chọn AeroPress – Một thiết bị nhỏ nhắn xinh xắn với hình dáng kỳ lạ nhưng lại có thể tạo ra cốc cà phê tuyệt vời.

Xem thêm »
Chemex

Cách pha cà phê bằng bình Chemex

Bình Chemex không những xứng đáng như là món bảo vật trong bảo tàng nghệ thuật mà nó còn xứng đáng có một vị thế nhất định trên kệ bếp của những người yêu thích cà phê. Và làm thế nào để pha cà phê bằng bình Chemex đúng cách?

Xem thêm »
5 ly do ca phe do
Pha chế

5 lý do tại sao cà phê dở

Qua trải nghiệm thực tế bản thân, mình xin chia sẻ với các bạn một số tại sao cà phê dở và làm thế nào để khắc phục nó. Chúng ta hoàn toàn xứng đáng có được cốc cà phê ưng ý mỗi buổi sáng thức dậy. Và bạn sẽ có được cốc cà phê ngon hơn nếu tránh được 5 lý do tại sao cà phê dở sau đây:

Xem thêm »
5
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top