dailycoffee_banner

Máy Espresso tại nhà – Không đơn giản như chúng ta nghĩ

Máy Espresso tại nhà

Bạn thích cà phê Espresso và muốn thử tự pha chế tại nhà. Liệu rằng đầu tư một máy Espresso tại nhà sẽ luôn đảm bảo bạn sẽ có được tách Espresso như ý không?

Hy vọng những gì mình sắp chia sẻ sau đây sẽ giúp các bạn tìm được câu trả lời cho vấn đề này. Riêng mình, mình đã có câu trả lời ở phần bên dưới.

Espresso là gì

Mấy năm trước, mình chỉ toàn ngồi quán cà phê cóc vỉa hè. Uống cà phê như một thói quen thuần tuý. Trong đầu lúc ấy chỉ có khái niệm cà phê là phải đen, phải đắng, phải sánh bọt và chỉ có thể pha bằng phin hoặc “kho”. Và tất nhiên là chưa bao giờ nghe tới từ “Espresso“, hoặc nghe ai đó hỏi Espresso là gì ? Và khi tình cờ nhìn thấy chữ Espresso trong menu của một vài quán mới mở gần đây, mình mới bắt đầu tự hỏi Espresso là gì nhỉ?

Cà phê như một thói quen

Mình biết đến cà phê cách đây khá lâu như vậy, nhưng mãi đến vài năm gần đây mình mới uống cà phê nhiều.

Ban đầu, chỉ thỉnh thoảng mới uống một ly với đồng nghiệp ở quán cóc gần cơ quan, rồi đến đều đặn thường xuyên mỗi ngày. Có ngày từ sáng đến tối, mình uống đến hai ba ly cà phê. Hồi đó uống cà phê cũng chỉ như là một thói quen. Sáng sáng ngồi quán cà phê với đồng nghiệp, vừa chém gió đủ thứ tin tức trên đời, vừa nhâm nhi tí cà phê như một thói quen thường nhật.

Bởi uống cà phê đơn thuần như vậy nên mình cũng chẳng bao giờ quan tâm cà phê có ngon, có đảm bảo chất lượng hay không. Hay có độc hại gì không mà mình cứ uống thoải mái như vậy.

Thỉnh thoảng, mình với mấy ông bạn cũng hay đùa cô chủ quán:

– Cà phê có trộn thêm gì không mà thơm dữ vậy cô chủ quán ơi.

Cô chủ quán cũng hồn nhiên trả lời:

– Dạ em cũng không biết, người ta giao cà phê sao, em bán vậy.

Và khi thực trạng về chất lượng cà phê vỉa hè liên tục được các báo đài đăng tải thì mình bắt đầu chú ý hơn đến chất lượng cà phê. Cứ quán nào bán cà phê rẻ quá là mình “tạm biệt nhé”, không uống nữa, vì lý do đơn giản: đã nguyên chất thì không rẻ, đã rẻ thì không nguyên chất.

Một điều may mắn nhưng có lẽ cũng là một tất yếu của thị trường. Càng ngày, các quán cà phê cao cấp, các chuỗi cà phê nổi tiếng càng phát triển. Ở khu mình sống cũng dần bắt đầu xuất hiện nhiều tiệm cà phê ngon, chất lượng, dịch vụ tốt, không gian đẹp.

Kỷ niệm lần đầu tiên uống Espresso

espresso là gì

Các quán mình từng đến, chủ yếu sử dụng cà phê Espresso. Hồi đó thật sự cũng chưa biết espresso là gì đâu. Chỉ thấy ở quầy hay có một cái máy to to, rất bắt mắt. Hỏi ra mới biết là máy pha espresso (hihi hơi lạc hậu). Cà phê ở các quán này đúng là hơi đắc tiền hơn so với bình thường nhưng rõ ràng, tiền nào thì của nấy. Cà phê thật sự khác biệt.

Cái khác biệt đầu tiên làm mình nhớ mãi là cảm giác bị say cà phê

Thật ra lúc đó cũng chẳng biết đó là say cà phê đâu. Chỉ biết là tự dưng thấy trong người lạ lạ, tim đập nhanh, cảm giác cứ bồn chồn, lo lắng. Cứ như thể là chuẩn bị bước lên bục diễn thuyết trước hàng ngàn khán giả vậy. Và cũng chỉ nghĩ chắc do hôm đó sức khoẻ mình có vấn đề hoặc vì căng thẳng mệt mỏi sau giờ làm việc. Nhưng sau vài lần uống cà phê ở các quán ấy, mình mới phát hiện đó là do cà phê. Nó là những biểu hiện rõ rệt nhất của hiện tượng say cà phê.

Say cà phê, một thứ cảm giác mà mình chưa từng gặp dù nhiều năm trước vẫn uống cà phê đều đặn mỗi ngày.

Say cà phê khiến mình quan tâm nhiều đến chất lượng cà phê. Càng tìm hiểu về cà phê, mình càng thấy hứng thú. Khi đã hiểu được thứ mình đang uống thì cảm giác thưởng thức cà phê rất thú vị và khác lạ.

Hồi đó mình còn ngây thơ nghĩ rằng, nhờ có máy mà cà phê mới ngon như vậy. Và cũng đã từng có ý tưởng rủ mấy ông bạn đồng nghiệp chung tiền mua một cái máy Espresso để sử dụng thử ở văn phòng. Vừa có cà phê ngon để uống, vừa vui mà lại tiết kiệm hơn nữa. Nếu thấy ưng ý thì sẽ mua một máy Espresso tại nhà.

Và may mắn là mình chưa đề xuất ý tưởng này. Chứ nếu lỡ mua về phòng làm việc rồi thì đó mới thật sự dở khóc dở cười.

Những lầm tưởng về máy Espresso tại nhà

espresso là gì

Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu về các nội dung liên quan đến cà phê. Mình đã ngộ ra một điều, rằng máy Espresso tại nhà không phải là yếu tố quyết định chất lượng ly cà phê thành phẩm.  Hơn nữa, càng tìm hiểu về các phương pháp pha chế cà phê, bao gồm cả pha chế Espresso, mình càng nhận ra một điều rằng, pha chế cà phê ngon mà chỉ cần một máy Espresso tại nhà thì có lẽ những người làm nghề pha chế bỏ nghề hết.

Muốn được ly cà phê Espresso đúng chuẩn, đòi hỏi rất nhiều kiến thức về cà phê như độ rang (roast) của cà phê, độn mịn của cà phê khi xay và cả việc phối trộn (blend) các loại cà phê để ra hương vị đúng gu. Và ngoài ra, việc vệ sinh và sử dụng máy cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để bảo quản, vận hành hơn.

Ngoài ra, tiền mua một máy Espresso tại nhà rẻ rẻ cũng trên dưới 1 triệu

Ví dụ máy Espresso TIROSS

loại vừa vừa thì 5-7 triệu

Ví dụ máy Espresso DeLonghi ECP31.21

đương nhiên cũng có những máy Espresso tại nhà với giá hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng. Và máy càng rẻ, càng khó ra được một ly cà phê espresso đúng chuẩn.

Vậy Espresso là gì là thế nào là một ly cà phê espresso đúng chuẩn.

Có lẽ các bạn đã biết rất rõ Espresso là gì rồi (Tham khảo tại đây). Nhưng để thật sự hiểu rõ Espresso là gì và làm thế nào để có được một ly espresso đúng chuẩn thì cũng phải đơn giản. Để có được một ly Espresso đúng chuẩn, bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc về phối trộn, rang, xay và pha. Chi tiết các nguyên tắc này được phổ biến rất nhiều trên mạng, không có gì là bí mật cả. Nhưng để có một ly Espresso đúng chuẩn, chỉ cần nắm nguyên tắc cốt lõi này:.

Một ly Espresso đúng chuẩn là một ly Espresso được pha bằng bột cà phê được xay mịn từ 8-10gr hạt cà phê, trong thời gian 25-30 giây để ra được 30ml (1 shot) nước cà phê

Để đạt được nguyên tắc cốt lõi này, bạn chỉ cần điều chỉnh các nguyên tắc về trộn, rang, xay và pha chế là được.

Ví dụ:

  • Nếu trong vòng 25-30 giây mà lượng cà phê ra không đủ 30ml thì có nghĩa là cà phê quá mịn hoặc bạn nén bột cà phê quá chặt, dẫn đến thời gian chiết xuất lâu. Do đó, trong vòng 25-30 giây, lượng cà phê ra chưa đủ so với yêu cầu, bạn phải giảm độ mịn của cà phê khi xay hoặc thay đổi lực nén lên bột cà phê trước khi cho vào máy
  • Nếu trong vòng 25-30 giây, ra đủ 30ml cà phê nhưng cà phê quá đắng thì có nghĩa bạn phải điều chỉnh tỉ lệ cà phê trong quá trình phối trộn hoặc trong quá trình rang cà phê. Rang nhạt (light) thì cà phê ít đắng hơn rang đậm (dark).
  • Nếu cà phê quá đắng hoặc quá chua, thường người ta chỉ rang hạt cà phê cho đến khi nghe được tiếng nổ hạt đầu tiên để giảm vị chua và vị đắng cho hạt cà phê

Kết luận

Từ khi hiểu rõ espresso là gì và thêm những lý do như mình vừa nói ở trên, mình đã từ bỏ ý định mua máy Espresso tại nhà, à không, pha tại văn phòng. Và cũng cảm thấy may mắn là chưa rủ mấy ông đồng nghiệp chung tiền mua máy. Chứ nếu mua về xong rồi pha không ra được ly cà phê nào ra hồn, chắc mấy ổng cằm rằm cả năm.

Và đến đây, nếu bạn nào đang có ý định đầu tư một máy Espresso tại nhà thì có lẽ các bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình. Còn nếu các bạn vẫn muốn có một ly Espresso tại nhà không cần phải đầu tư máy móc đắt tiền thì vẫn có giải pháp cho các bạn và mình sẽ chia sẽ thêm ở các bài sau.

Trong khi chờ đợi có một ly cà phê ngon để thưởng thức tại nhà, “Cà phê cold brew” cũng là một phương pháp đáng để bạn trải nghiệm thử.

Và bây giờ, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại (nghe cứ như kết thúc chương trình thời sự trên đài truyền hình ấy nhỉ)

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
cũ nhất
mới nhất được bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] của mình. Pha cà phê đậm thì được ít ly, cà phê loãng thì nhiều ly hơn. Nếu pha bằng máy espresso thì cũng chừng đó ly thôi. Mà ông nhớ phải là cà phê nguyên chất không tẩm […]

trackback

[…] Nhưng không giống những phương pháp pha chế khác, cà phê Espresso yêu cầu phải sử dụng nước nóng với áp suất cao. Để tạo được áp suất cao trong khi pha chế, bắt buộc mình phải sử dụng máy pha Espresso hoặc dụng cụ chuyên dụng. Máy pha Espresso có rất đa dạng về chủng loại và giá cả. Nhưng mình không chọn giải pháp trang bị máy pha Espresso tại nhà. Lý do cụ thể thì các bạn có thể tham khảo thêm tại đây. […]

Bài viết liên quan

AeroPress

Hướng dẫn 2 cách pha cà phê Aeropress

Có nhiều cách để pha chế cà phê như dùng phin, cold brew, dùng ấm Moka hay là bình French Press. Nhưng nếu chỉ được chọn 1 cách để pha cà phê, một cách pha chế mà mang lại hương vị tốt, tiện lợi nhưng không tốn nhiều chi phí thì mình sẽ chọn AeroPress – Một thiết bị nhỏ nhắn xinh xắn với hình dáng kỳ lạ nhưng lại có thể tạo ra cốc cà phê tuyệt vời.

Xem thêm »
Chemex

Cách pha cà phê bằng bình Chemex

Bình Chemex không những xứng đáng như là món bảo vật trong bảo tàng nghệ thuật mà nó còn xứng đáng có một vị thế nhất định trên kệ bếp của những người yêu thích cà phê. Và làm thế nào để pha cà phê bằng bình Chemex đúng cách?

Xem thêm »
5 ly do ca phe do
Pha chế

5 lý do tại sao cà phê dở

Qua trải nghiệm thực tế bản thân, mình xin chia sẻ với các bạn một số tại sao cà phê dở và làm thế nào để khắc phục nó. Chúng ta hoàn toàn xứng đáng có được cốc cà phê ưng ý mỗi buổi sáng thức dậy. Và bạn sẽ có được cốc cà phê ngon hơn nếu tránh được 5 lý do tại sao cà phê dở sau đây:

Xem thêm »
Cold Brew

Cold Brew Coffee là gì

Cold Brew Coffee là phương pháp pha cà phê bằng nước ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài (thường khoảng từ 3-24 giờ)

Xem thêm »
2
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top