Cứ khi nào phát hiện một quán cà phê ngon là thích rủ rê bạn bè đến thưởng thức, trải nghiệm hương vị cà phê mới. Nhưng cảm giác sau mỗi lần đi trải nghiệm cà phê mới nó cũng trầm bổng lắm. Cà phê mình thấy ngon là thế mà có người thì ý nhị:

– Ờ, cà phê cũng tạm tạm

Có người thẳng ruột ngựa:

– Trời, cà phê vầy mà cũng kêu ngon

Thoạt nghe cũng hơi hụt hẫng. Tưởng được khen vì có công tìm được quán cà phê mới nhưng lại chẳng ai thèm khen. Mấy lần đầu còn tự ái chút xíu nhưng sau cũng quen dần và nhận ra một điều rằng: không thể trách người ta được, bởi:

“Cà phê cũng là đồ ăn thức uống,

ngon hay dở tùy gu mỗi người”

Gu ở đây nghĩa là thói quen, là khẩu vị, là sở thích và cả quan niệm, định kiến có sẵn về cà phê. Rõ ràng, với chừng đó yếu tố chủ quan, không có ly cà phê nào là ngon với tất cả. Và cũng không có ly nào là dở với tất cả.

Cà phê cũng chỉ là một món đồ uống như bao món đồ ăn thức uống khác. Suy cho cùng nó cũng là ẩm thực. Mà đã là ẩm thực thì chuyện ngon hay dở không phải là tuyệt đối nữa.

Việc nhận định cà phê ngon hay dở là do cảm nhận riêng của từng người. Không thể kết luận là ngon hay dở chỉ qua nhận xét của vài người. Có khi mình uống thấy ngon nhưng người khác lại bảo là dở. Cũng có khi người khác bảo ngon nhưng mình không thấy vậy. Điều này hết sức bình thường nên hãy dễ dàng chấp nhận sự khác biệt trong khẩu vị của mỗi người.

Cà phê cũng chỉ là một loại trái cây như vô vàn những thứ trái cây khác. Nó cũng có rất nhiều loại hương, vị khác nhau tùy thuộc vào giống cà phê, vùng trồng trọt và cách thu hoạch, chế biến.

Vì gu mỗi người khác nhau, cà phê cũng rất đa dạng phong phú nên không có một công thức chung nào để đánh giá rằng cà phê này ngon hơn cà phê kịa, chỉ có cà phê hợp gu, hợp vị mà thôi.

Nói như vậy không có nghĩa là chuyện ngon hay dở hoàn toàn là cảm nhận chủ quan mà nó vẫn có những tiêu chí hay nguyên tắc cơ bản để đánh giá một cách khách quan thế nào là cà phê ngon. Cho dù cà phê có hợp gu, hợp vị bạn hay không thì nếu nó đáp ứng được các tiêu chí cơ bản sau đây, bảo đảm là bạn sẽ thấy ngon.

Cà phê ngon phải là cà phê thật, cà phê sạch

Nghe có vẻ buồn cười nhưng nó rất hợp lý trong cái thời buổi mà cà phê giả, cà phê tạp chất nhan nhản như vậy. Nó phổ biến đến nỗi người ta quen cà phê trộn, quen cà phê giả đến khi uống cà phê thật thì người ta nghi ngờ nó là cà phê giả. Cho nên nói gì thì nói, bạn muốn có một ly cà phê ngon thì bắt buộc bạn phải chọn được ly cà phê thật. Nghĩa là cà phê, chỉ là cà phê chứ không phải cà phê độn thêm đủ thứ tạm chất, hương liệu. Uống thì thơm lừng, vô cùng hợp với khẩu vị của bạn nhưng đó là bạn uống hóa chất chứ không phải uống cà phê.

Cà phê ngon là cà phê phải tươi mới

Cà phê sau khi rang, hương và vị sẽ giảm dần theo thời gian. Cà phê sau khi xay, càng để lâu, hương vị cà phê càng giảm nhiều.

Cà phê ngon là cà phê được thưởng thức ngay sau khi pha, được pha chế từ những hạt cà phê chất lượng, rang đúng chuẩn, đúng gu và kỹ thuật xay phù hợp, Thông thường sau 30 ngày, cà phê xay xong sẽ giảm hương vị đi rất nhiều. Càng để cà phê tiếp xúc với không khí, chất lượng cà phê càng giảm nhanh chóng.

Cà phê ngon là là cà phê được thưởng thức trong bối cảnh phù hợp

Mình nói phù hợp ở đây nghĩa là cà phê phải được thưởng thức trong một không gian hợp lý, với những người phù hợp, trong tâm trạng phù hợp . Hay nói chung là cà phê ngon hơn khi tinh thần cảm thấy nhẹ nhàng, sảng khoái.

Không gian phù hợp không nhất thiết là là những không gian sang trọng đẹp đẽ, hay phải dùng với những dụng cụ đắt tiền. Không gian phù hợp đơn giản chỉ là không gian không làm gián đoạn trải nghiệm thưởng thức cà phê của bạn, không làm bạn xao nhản tinh thần khi ngồi nhâm nhi tách cà phê.

Người phù hợp là người có thể ngồi hàng giờ với bạn bên cốc cà phê mà không tháy đơn điệu, buồn chán, để không phải rơi vào tình cảnh cứ ngồi với nhau là chẳng bié tnói gì rồi lại đem điện thoại ra ngồi giải trí giết thời gian.

Tinh thần phù hợp là tình thần tích cực, muốn cảm nhận trọn vẹn hương vị cà phê như thể mình đang thưởng thức một món ngon vật lạ nào đó trên đời. Với tâm thế như vậy, trải nghiệm cà phê của bạn sẽ tăng lên gấp bội.

Kết

Cà phê ngon phải là: Cà phê thật, cà phê sạch, tươi mới. Được thưởng thức trong không gian phù hợp, người phù hợp và tinh thần phù hợp.

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Trải nghiệm

Cà phê hoà tan nào ngon nhất

Cà phê hoà tan dùng tạm trong những lúc bức thiết thì được chứ không nên uống thường xuyên. Một khi còn có thể, hãy cứ tìm cho mình cốc cà phê nguyên chất, được pha theo đúng kiểu yêu thích của mình. Sống ở một đất nước thuộc hàng dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu cà phê, tại sao mình lại phải uống cà phê hoà tan.

Xem thêm »
Công thức

5 nguyên tắc pha cà phê ngon tại nhà

Trăm hay không bằng tay quen. Cho dù bạn am hiểu kiến thức sâu sắc đến mức nào mà không tự tay pha đi pha lại nhiều lần thì chắc chắn cũng không ra được ly cà phê như ý. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ thấy pha chế cà phê giống như một cuộc dạo chơi trong rừng khoa học về thứ thức uống giản dị mà lôi cuốn dịu kỳ đến vậy.

Xem thêm »
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top