5 ly do ca phe do

5 lý do tại sao cà phê dở

Nếu bạn là một người yêu cà phê thì bạn luôn mong chờ cái khoảnh khắc mỗi sáng thức dậy được thưởng thức một cốc cà phê tuyệt vời.

Thậm chí khi bạn vừa trải qua một đêm ngủ mê man không biết trời trăng mây gió là gì thì khi tỉnh giấc mà cầm cốc cà phê trong tay, mọi thứ như bừng tỉnh hẳn. Và trong những lúc như thế mà cốc cà phê dở tệ thì quả là vô cùng thất vọng.

Bạn đã từng cảm thấy như thế chưa? Hay có lúc nào đó, cà phê của bạn không như ý của bạn hay không?

Qua trải nghiệm thực tế bản thân, mình xin chia sẻ với các bạn một số tại sao cà phê dở và làm thế nào để khắc phục nó.

Chúng ta hoàn toàn xứng đáng có được cốc cà phê ưng ý mỗi buổi sáng thức dậy.

Và bạn sẽ có được cốc cà phê ngon hơn nếu tránh được 5 lý do tại sao cà phê dở sau đây:

1. Hạt cà phê của bạn đã cũ

Hạt cà phê sau khi rang sẽ có nguy cơ bị oxy hóa rất cao. Muốn hạt cà phê luôn tươi mới, bạn phải đảm bảo tránh tiếp xúc với oxy, độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng. Có nghĩa là bạn cần phải bảo quản trong hộp kín và để nơi khô mát. Và điều này cũng có nghĩa là hạt càng tươi mới thì chất lượng càng phê càng ngon.

Một điều quan trọng không kém nữa là nên mua cà phê nguyên hạt để đảm bảo luôn có cà phê tươi mới mỗi khi uống. Dù việc này có thể mất thêm chút thời gian trong quá trình pha chế nhưng việc mua hạt cà phê rồi tự xay sẽ làm tăng trải nghiệm thưởng thức cà phê, cũng như đảm bảo cà phê thơm ngon hơn rất nhiều.

2. Hạt cà phê của bạn rang chưa đúng cách

Nếu cà phê của bạn có vị đắng, có thể hạt cà phê đã được rang chưa đúng cách. Rang là giai đoạn cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến hương vị cà phê. Phải rang mới ra được cà phê. Nhưng rang cà phê là cả một quá trình nghệ thuật và không có gì tệ nếu rang đậm (dark roast). Nếu rang quá mức, nó là một trong những tại sao cà phê dở bởi lúc đó, cà phê bị khét và quá đắng

Thông thường, nếu chưa biết tại sao cà phê dở mà chỉ thấy cà phê có mùi cháy khét, mọi người thường đổ lỗi cho chính họ nhưng thực tế thì chất lượng cà phê hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng hạt cà phê của bạn.

3. Dụng cụ pha chế của bạn bị bẩn

Một bình French Press bẩn, một máy pha cà phê bẩn hoặc một máy pha Espresso bẩn, hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến mùi vị cà phê của bạn. Giống như bạn dùng dao cắt tỏi, rồi cắt một quả táo. Bạn sẽ liên tục nghe mùi tỏi trong khi ăn táo. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn pha cà phê.

Vì vậy, hãy đảm bảo dụng cụ pha cà phê của bạn phải luôn sạch sẽ, đẹp đẽ.

4. Bạn pha cà phê bằng máy nhưng lại để trên đĩa hâm quá lâu

Một bình cà phê lớn đặt sẵn trên đĩa hâm của máy cà phê vào mỗi sáng, thoạt nhìn trông có vẻ vô cùng hấp dẫn lôi cuốn nhưng nếu bạn muốn uống cà phê ngon, tốt nhất, hãy uống ngay sau khi vừa pha nó.

5. Chất lượng nước của bạn không tốt

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thật sự cà phê chỉ ngon khi được pha bằng nước có chất lượng tốt. Nếu nước tồn dư quá nhiều Clo, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cốc cà phê của bạn.

Một nguyên tắc cơ bạn khi bạn pha cà phê là hãy sử dụng loại nước nào mà bạn cảm thấy ngon khi uống hàng ngày. Nghĩa là, nếu bạn dùng nước lọc để uống thì cũng hay sử dụng nước lọc để pha cà phê.

Đây là những điểm chính mà mình thường kiểm tra mỗi khi thấy cà phê không được như ý.

Và theo bạn, ngoài những điều này, còn điều nào chúng ta cần lưu ý khi pha cà phê hay không?

Hãy cùng nhau chia sẻ ý kiến bên dưới các bạn nhé!

0 0 votes
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

AeroPress

Hướng dẫn 2 cách pha cà phê Aeropress

Có nhiều cách để pha chế cà phê như dùng phin, cold brew, dùng ấm Moka hay là bình French Press. Nhưng nếu chỉ được chọn 1 cách để pha cà phê, một cách pha chế mà mang lại hương vị tốt, tiện lợi nhưng không tốn nhiều chi phí thì mình sẽ chọn AeroPress – Một thiết bị nhỏ nhắn xinh xắn với hình dáng kỳ lạ nhưng lại có thể tạo ra cốc cà phê tuyệt vời.

Xem thêm »
Chemex

Cách pha cà phê bằng bình Chemex

Bình Chemex không những xứng đáng như là món bảo vật trong bảo tàng nghệ thuật mà nó còn xứng đáng có một vị thế nhất định trên kệ bếp của những người yêu thích cà phê. Và làm thế nào để pha cà phê bằng bình Chemex đúng cách?

Xem thêm »
Cold Brew

Cold Brew Coffee là gì

Cold Brew Coffee là phương pháp pha cà phê bằng nước ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài (thường khoảng từ 3-24 giờ)

Xem thêm »
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top